Đọc để hiểu đề muốn tìm
những đại lượng nào.
Tóm tắt đề bài: ghi ra những
đại lượng cần thiết cho việc
tìm ra đại lượng mà đề bài yêu
cầu. Đổi đơn vị nếu cần (học sinh
thường không để ý hay quên
làm bước này).
Vẽ hình minh họa (nếu hiện
tượng có nhiều vật tham gia
hay có nhiều trường hợp). Suy nghĩ những công thức
nào có thể dùng để giải.
Tìm ra đại lượng cần tìm sau
khi biến đổi và kết hợp các
công thức (chưa vội thế số).
Thế số để tìm ra kết quả cuối cùng.
Để ý đơn vị của kết quả có phù
hợp thực tế không.
Về việc tóm tắt đề bài, tôi thấy
một số học sinh không làm
bước này mà tìm những dữ kiện cần thiết trong đề. Điều
này dễ làm rối học sinh vì
trong đề có rất nhiều chữ và
những con số cần thiết thì
không nhiều. Việc tóm tắt sẽ
làm học sinh biết được đề bài cho những đại lượng nào, đại
lượng nào chưa có để học
sinh có hướng giải cho bài
toán.
Còn một điều nữa là thông
thường tôi thấy học sinh hay than vãn về một môn nào đó
mà chúng không giỏi. Và tại vì
không giỏi nên làm thế nào
cũng không giỏi, không chịu
dành thời gian nhiều hơn cho
môn đó. Học sinh thường tập trung cho những môn chúng
giỏi, dành nhiều thời gian hơn
cho những môn đó và ít dành
thời gian cho những môn
chúng không giỏi. Vậy là môn
giỏi thì càng giỏi và môn không giỏi thì càng không giỏi.